Top

DẠY BÉ TỰ SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC GỌN GÀNG

Giáo dục trẻ trong những năm đầu đời rất khó bởi đây là thời điểm hình thành nên tính cách khó sửa về sau. Elite Kids hiểu rằng các kỹ năng mềm trong cuộc sống nên được chú trọng nhiều hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách hiệu quả giúp bé học được cách tự dọn dẹp, thu gọn đồ đạc sau khi sử dụng. Thói quen này không chỉ giúp đỡ ba mẹ trong sinh hoạt hằng ngày mà quan trọng hơn là giúp trẻ có trách nhiệm, kỷ luật và ngăn nắp.

 

Cho trẻ không gian vui chơi riêng

Tại trường, trẻ có không gian vui chơi riêng. Việc này không chỉ giúp các bạn nhỏ hiểu rằng mình có thể thoải mái hơn khi chơi ở đây và không mang đồ đi lung tung, vứt bừa bãi ngoài khu vực. Cách này cũng có thể áp dụng tại nhà, nếu không có phòng riêng cho con, ba mẹ hãy dùng len hoặc băng keo dán xuống sàn nhà để vạch “biên giới” cho lãnh thổ riêng của bé. Hãy tôn trọng khu vực này của bé để bé tôn trọng ngược lại những khu vực không được có đồ chơi của phụ huynh. Trong vùng này, ba mẹ có thể bố trí thêm các dụng cụ như túi treo, thùng giấy có ghi chú hoặc quy định phân loại rõ ràng với trẻ, giúp trẻ biết nơi cất đồ dễ hơn. Lưu ý là đừng làm nó quá phức tạp, hãy chia ra đơn giản “thùng đồ chơi”, “thùng chăn mền”, “thùng gấu bông”,.. Bé còn quá nhỏ và không đủ tập trung để ghi nhớ quá nhiều thứ.

Ít điều lệ nhưng thực thi nhất quán, kiên trì

Những nguyên tắc về cất dọn đồ đạc không nên dài thành sớ, trẻ sẽ không thể nhớ nổi và cảm thấy khó chịu vì sự kiểm soát khắt khe của ba mẹ, thậm chí còn trở nên chống đối thêm. Hãy cùng con đề ra những luật nhỏ và trở thành gương cho trẻ nhìn. Chính ba mẹ cũng phải là người ngăn nắp, dọn dẹp đồ của mình thì trẻ mới noi theo được. Khi ba mẹ cùng trẻ dọn dẹp nhà, trẻ sẽ thấy việc làm này là đúng đắn, có sự nhất quán giữa lời nói và hành động của phụ huynh.

Cho trẻ thấy kết quả tích cực

Trẻ con rất hay hỏi “tại sao”, vậy thì hãy cho trẻ biết vì sao nên dọn dẹp đồ bằng mắt. Cha mẹ có thể hỏi những câu gợi mở cảm giác tích cực như “nhà sau khi được dọn con thấy có mát mẻ hơn không”? Thay vì nói “Con sẽ không được đọc truyện tranh cho đến khi đồ chơi được dọn sạch!”, phụ huynh hãy thử nói: “Sau khi con cất đồ chơi đi, ba/mẹ sẽ chở con đi mua truyện tranh”. Điều này giúp trẻ chuyển đổi tinh thần chơi sang những công việc tiếp theo, tạo sự háo hức mong đợi.

Biến việc dọn dẹp thành niềm vui

Đây là một mẹo nhỏ mà vô cùng hiệu quả, hãy biến việc dọn dẹp thành một thử thách/ trò chơi. Hãy thử cho ra một giới hạn thời gian hoặc phân loại đúng cho bé và chuẩn bị sẵn phần thưởng sau đó. Trẻ sẽ không còn cảm thấy ghét bỏ việc dọn dẹp và dần dần làm nó chủ động hơn.

Post a Comment